Tin tức

Mất ngủ bấm huyệt nào? Bỏ túi 7 cách bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả

19:53 | 15/03/2024
Có nhiều cách để cải thiện tình trạng mất ngủ nhưng được lựa chọn hơn cả đó chính là bấm huyệt. Phương pháp này không phải mới nhưng mang lại hiệu quả cao, không gây ra các tác dụng phụ hay khiến người dùng bị lệ thuộc như khi sử dụng các loại thuốc tây. Vậy, mất ngủ bấm huyệt nào? Cùng tìm hiểu nội dung chi tiết dưới đây.

Mất ngủ là tình trạng giấc ngủ không được đảm bảo cả về thời gian, độ sâu và sức khỏe tinh thần, thể chất sau khi ngủ dậy. Người mất ngủ thường có các biểu hiện như trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu, dễ tỉnh giữa đêm,...Nếu không khắc phục sớm thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của bạn. Và đó cũng là nguyên nhân cho các bệnh lý nguy hiểm như trầm cảm, tăng huyết áp,...
 

1. Bấm huyệt có chữa được mất ngủ không?

Khi gặp phải tình trạng mất ngủ, mọi người tìm mọi cách để có thể ngủ lại được như sử dụng thuốc, uống thêm trà hay ăn các loại thực phẩm hỗ trợ. Nhiều người khi sử dụng thuốc tây y gặp nhiều tác dụng phụ, khiến họ lệ thuộc và phải sử dụng liên tục. Để an toàn hơn thì họ đã tìm đến giải pháp chữa mất ngủ an toàn đó là phương pháp bấm huyệt theo y học cổ truyền.

Bấm huyệt là phương pháp trị liệu bằng tay, tác động lên các huyệt dưới da, gân khớp của người bệnh. Các tác động vật lý sẽ kích thích hệ thần kinh, tạo nên những thay đổi về thể dịch, nội tiết, để tăng cường hoạt động của lục phủ ngũ tạng, thúc đẩy lưu thông máu, đào thảo độc tố ra ngoài cơ thể.

Bấm huyệt có chữa mất ngủ không?

 

Bấm huyệt thường kết hợp với xoa bóp để tăng hiệu quả. Thực hiện xoa bóp, bấm huyệt hàng ngày sẽ giúp bạn thư giãn, thả lỏng toàn thân, phục hồi sức khỏe sau một ngày làm việc mệt mỏi. Khi cơ thể bớt mệt mỏi, tinh thần thỏa mái chắc chắn giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn và bạn không cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Một số nghiên cứu còn cho thấy, sự tác động cơ học lên các huyệt vịt còn đẩy nhay quá trình trao đổi chất, hỗ trợ phục hồi các cơ quan bị tổn thương.

Bấm huyệt là phương pháp không sử dụng thuốc, an toàn và bạn có thể thực hiện tại nhà. Trong trường hợp, tình trạng mất ngủ không quá nghiêm trọng thì bạn có thể sử dụng phương pháp này để cải thiện thay vì lạm dụng sử dụng các loại thuốc đông - tây y. 

2. Mất ngủ bấm huyệt nào? Bỏ túi 7 cách bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả

Khi mất ngủ bạn có thể áp dụng cách bấm 7 huyệt sau đây, chắc chắn hiệu quả sẽ khiến bạn bất ngờ ngay sau lần đầu tiên.

2.1. Huyệt đạo an miên

Huyệt đạo an miên nằm ở vùng cổ phía sau bên cạnh xương lồi ở vành tai. Đây là huyệt đạo có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương. Khi bạn tác động vào đó sẽ làm giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Và đặc biệt hơn, triệu chứng mất ngủ sẽ nhanh chóng biến mất. Cách bấm huyệt an miên thực hiện như sau:

  • Bạn ngồi hoặc nằm ngửa trên mặt sàn
  • Xác định chính xác huyệt an miên bằng ngón tay trỏ
  • Day nhẹ nhàng huyệt an miên cả 2 bên theo thứ tự trái phải trong 2-3 phút
  • Cuối cùng, dùng 4 ngón tay, trừ ngón cái chụm lại rồi miết nhẹ từ tai xuống cổ và thực hiện ngược lại từ cổ lên tai. Bạn thực hiện ít nhất 15 lần là được.

2.2. Bấm huyệt ấn đường

 


Huyệt ấn đường

 

Vùng đầu mặt là nơi tập trung nhiều dây thần kinh nhất nên muốn cải thiện chứng mất ngủ nhanh thì bạn có thể bấm huyệt vùng đầu mặt để có được hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn cần phải xác định chính xác huyệt đạo vùng đầu mặt (huyệt ấn đường). Huyệt ấn đường nằm ở vị trí giao giữa hai lông mày với đường giữa của sống mũi.

  • Bạn lấy 2 ngón tay giữa vừa day vừa ấn nhẹ nhàng lên huyệt ấn đường khoảng 3 phút.
  • Tiếp đó, dùng ngón trỏ và ngón cái miết nhẹ hai bên lông mày từ giữa sang bên thái dương, thực hiện khoảng 4 phút là được.
  • Lưu ý nhỏ cho bạn, khi thực hiện bấm huyệt thì thực hiện thêm thao tác khoảng 20 lần để làm ấm vùng mặt - xoa hai lòng bàn tay với nhau sau đó áp sát lên mặt.

2.3. Bấm huyệt dũng tuyền

Huyệt đạo dũng tuyền nằm ở bàn chân, giúp an thần, cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Trước khi bấm huyệt, bạn cần phải xác định đúng vị trí. Mỗi chân, bạn ấn nhẹ nhàng và day vào huyệt dũng tuyền ở vị trí hõm của lòng bàn chân trong 5 phút. Cách làm này không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp bạn nhanh chóng đi sâu vào giấc ngủ hơn.

2.4. Huyệt nội quan

Huyệt nội quan nằm ở phần mặt trước của cẳng tay, nằm giữa gan cơ tay lớn và gan cơ thay bé. Khi thực hiện, bạn dùng ngón tay cái, ấn vào vị trí của huyệt, day ấn khoảng 3 phút. Việc bấm huyệt nội quan sẽ giúp điều hòa khí huyết, an thần, ích tâm, làm giảm tình trạng mất ngủ và nguy cơ của bệnh tim mạch.

2.5. Huyệt thần môn

Huyệt thần môn nằm ở cạnh cổ tay, ở phía bên trong. Bạn dùng ngón cái ấn vào huyệt, day ấn có cảm giác căng tức nặng và giữ khoảng 30 giây. Thực hiện lặp đi lặp lại 10 lần để cảm nhận sự khác biệt.

Huyệt thần môn

2.6. Huyệt thái khê

Huyệt thái khê nằm ở trung điểm giữa đường nối bờ sau của mắt cá trong và méo trong gân gót; nằm ở giữa khe gân gót phía sau. Khi bấm huyệt này, bạn dùng ngón tay cái day ấn vào huyệt, thực hiện liên tục. Bấm huyệt thái khê giúp điều hòa âm dương, thư giãn, loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi, dễ ngủ.

2.7. Huyệt thiên trụ

Nằm cách hộp sọ 1.5cm, cách cột sống khoảng 1.5 cm. Bạn láy hai lòng bàn tay, vòng phía sau, bấm vào đúng vị trí của huyệt thiên trụ. Vừa bấm vừa day ấn huyệt trong 20 lần, kết hợp với đó là massage, bóp nhẹ vùng cổ để giúp khí huyết lưu thông.

Huyệt thiên trụ

2.8. Sử dụng thiết bị hỗ trợ giấc ngủ SleepBank:
Sử dụng thiết bị hỗ trợ để có giấc ngủ ngon là một giải pháp mới và hiện đại, hiện nay có nhiều thiết bị với mỗi thiết bị là một phương pháp khác nhau và cũng mang lại độ hiệu quả khác nhau, bạn có thể tìm hiểu thiết bị hỗ trợ giấc ngủ SleepBankk là thương hiệu đến từ Hàn Quốc, được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ hàng đầu, nguyên lý hoạt động của thiết bị này là tạo ra tần số sóng thấp mang lại không gian thư giãn, nhẹ nhàng, cảm giác như bạn đang ở trong rừng sâu, mang lại một giấc ngủ ngon và thoải mái.

Khi sử dụng thiết bị này bạn có thể kết hợp với máy lọc không khí đẻ giúp không gian có thểm oxy và mang lại một không gian thư giãn, thiết bị này cũng đã được ưa chuộng và nhiều người sử dụng, đặc biệt đối với những người già, kết hợp với vận động thể dục thể thao và một biểu đồ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp bạn có một giấc ngủ hoàn hảo và dần dần cải tạo được giấc ngủ ngon.

>>>Xem chi tiết Máy tạo giấc ngủ ngon SleepBank chất lượng số #1 thế giới

3. Một số lưu ý khi bấm huyệt trị mất ngủ

Khi bấm huyệt điều trị mất ngủ, bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên bấm huyệt khi bạn ăn quá no hoặc vừa mới uống rượu bia, nó sẽ không tốt cho tiêu hóa và dạ dày.
  • Với những ai bị tăng huyết áp, bệnh tim mạch, người bị bệnh xương khớp thì không nên bấm huyệt gây ra tình trạng bong gân, tổn thương xương khớp.
  • Việc thực hiện bấm huyệt chữa mất ngủ cần phải được thực hiện bởi những người có chuyên môn để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu bấm sai huyệt sẽ gây đau nhức, mỏi toàn thân.
  • Những người mất ngủ do chấn thương, không được bấm huyệt để chữa mất ngủ.
  • Khi bấm huyệt chữa mất ngủ, có một vị trí bạn cần phải chú ý đó chính là cột sống cổ. Bởi đây là trung khu của hệ hô hấp, tập trung nhiều tủy sống nếu làm sai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và gây nguy hiểm như co rút cổ, dập tủy,...

Với các nội dung thông tin trong bài viết “Mất ngủ bấm huyệt nào? Bỏ túi 7 cách bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả”, hy vọng sẽ giúp ích bạn.

Mọi Chi tiết về sản phẩm cũng như hệ thống báo gọi y tá quý khách hàng liên hệ:
Công ty TNHH Thương Mại DV & Công Nghệ Hải Hưng
Vp: LK24-No08, Khu đất dịch vụ 20A-20B, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, Hà Nội
ĐT: 043.5627488 - 0932060286 - 0986572500 hotline 24/24
www.haihung.com - www.baogoiyta.com
Email : info@haihung.com - baogoiyta@gmail.com
Call Facebook Zalo Messenger