Tin tức

GIới thiệu hệ thống quản lý trẻ sơ sinh cho bệnh viện Elpas

14:30 | 21/04/2018
Hệ thống quản lý trẻ sơ sinh Elpas infant protection system là một hệ thống giúp chúng ta có thể quản lý trẻ sơ sinh tránh khỏi tình trạng bị bắt cóc, mỗi trẻ được đeo 1 thiết bị khi có di chuyển sẽ được thông báo lên hệ thống 

I. Sự cần thiết của hệ thống quản lý trẻ sơ sinh tại bệnh viện

Tại các bệnh viện hiện nay, phần lớn vẫn sử dụng phương pháp truyền thống để quản lý trẻ sơ sinh, đó là dùng băng đánh số thủ công mỗi khi có trẻ sơ sinh ra đời tại bệnh viện. Việc sử dụng phương pháp này đôi khi dẫn đến sự nhầm lẫn ngoài ý muốn. Rất nhiều cặp trẻ sơ sinh bị trao nhầm cho gia đình đã làm phát sinh nhiều hệ lụy đáng tiếc đối với bản thân trẻ và gia đình sản phụ sau này.
Bên cạnh sự nhầm lẫn, một nguy cơ nữa là hiện tượng bắt cóc trẻ em đang diễn ra càng ngày càng nhiều gây mất an ninh xã hội, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc mỗi gia đình.
Từ những thực trạng trên, việc áp dụng khoa học công nghệ cho các bệnh viện nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh là yêu cầu thiết thực, giúp cho việc quản lý trẻ sơ sinh một cách khoa học, chính xác mang lại sự yên tâm cho bệnh nhân, bệnh viện và xã hội.
 

II. Giới thiệu hệ thống Quản lý trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Elpas infant protection system

1. Tính năng của hệ thống quản lý trẻ sơ sinh Elpas :

a. Một máy quản lý trung tâm kết nối với hệ thống Camera, hệ thống thang máy, cửa ra vào (nếu có) và hệ thống theo dõi theo khu vực (Sử dụng công nghệ tần số vô tuyến), băng đeo trẻ sơ sinh, băng đeo cho mẹ, thẻ nhận dạng y tá. Tất cả hệ thống kết nối với lực lượng bảo vệ tại bệnh viện.
b. Mỗi cặp mẹ/con sẽ được đeo một cặp băng có thiết bị phát sóng vô tuyến, trong mỗi phòng sau sinh sẽ có hệ thống cảm biến gắn tường kết nối tới hệ thống máy chủ.
c. Ngay sau khi sinh, y tá sẽ đeo cặp băng từ vào cổ chân trẻ sơ sinh và cổ tay sản phụ. Mỗi cặp băng từ này được định danh theo tên sản phụ và trẻ, dữ liệu được chuyển vào máy chủ trung tâm.
 

2. Cơ chế hoạt động của hệ thống :

a. Khi phát hiện thấy sự di chuyển của trẻ sơ sinh khỏi khu vực an toàn, đèn báo trên băng đeo cổ chân trẻ sẽ nháy sáng, dữ liệu về sự di chuyển bất hợp pháp sẽ được chuyển về máy chủ trung tâm và đội ngũ bảo vệ. Nếu có kết nối với hệ thống camera, thang máy hay cửa ra vào, hình ảnh từ camera của khu vực xảy ra sự cố sẽ được chuyển đồng thời tới máy chủ và bảo vệ (Thông qua máy tính, ứng dụng trên smart phone) và cửa ra vào, thang máy sẽ bị vô hiệu hóa.
b. Khi nhân viên y tế hay sản phụ di chuyển khỏi khu vực an toàn, hệ thống cũng gửi thông báo đến máy chủ trung tâm đồng thời hệ thống cửa, thang máy bị vô hiệu hóa. HÌnh ảnh từ camera chuyển về máy tính trung tâm. Nếu hành động di chuyển trẻ sơ sinh được xác nhận hợp pháp, hệ thống cửa ra vào và thang máy sẽ hoạt động bình thường.
c. Khi y tá giao trẻ sơ sinh cho sản phụ, cặp băng đeo sẽ trao đổi thông tin cho nhau để xác nhận cặp mẹ/con là trùng khớp. Nếu phát hiện nhầm lẫn, đèn trên băng đeo của sản phụ sẽ nháy đỏ, đồng thời dữ liệu chuyển về máy tính trung tâm để kiểm tra lại dữ liệu từ tên, ngày giờ sinh và hình ảnh từ camera.
Với cơ chế hoạt động nêu trên, mọi hành động di chuyển trẻ sơ sinh khỏi khu vực chăm sóc sẽ được giám sát chặt chẽ, nếu có sự nhầm lẫn của y tá khi giao trẻ sơ sinh cho sản phụ, hệ thống sẽ tự động cảnh báo để tìm ra khâu sai sót. Như vậy sẽ ngăn chặn được tình trạng bắt cóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện đồng thời giải quyết được vấn đề nhầm lẫn mẹ/con khi bệnh viện có quá nhiều ca sinh trong cùng thời điểm.
Kết nối với Máy tính và kết xuất dữ liệu thống kê của hệ thống
 
Ghi lại thông tin sản phụ, trẻ sơ sinh: Tên sản phụ, tên trẻ, ngày giờ sinh.

Giám sát sự di chuyển của trẻ trong phạm vi phòng chăm sóc hay ngoài khu vực an toàn.
 
Phần mềm giám sát chuyên dụng giúp y tá thường trực theo dõi các phòng trên máy tính


 
Sơ đồ hệ thống quản lý trẻ sơ sinh cơ bản của Elpas
 

Yêu cầu thiết bị và các tính năng của thiết bị theo bảng sau:

TT Thiết bị Hình ảnh Tính năng
1 Máy chủ Đặt tại phòng thường trực của khoa (Master) Display Panel Điều khiển hoạt động cho toàn bộ hệ thống.
Thông báo đến y tá, bảo vệ khi phát hiện sự di chuyển trái phép.
Thông báo đến y tá, bảo vệ khi có hành động cố tình tháo, phá hủy hay cắt băng đeo của trẻ.
Thông báo đến y tá khi phát hiện sự sai lệch mẹ/con.
2 Máy tính điều khiển trung tâm và phần mềm Kết quả hình ảnh cho desktop computer Kết nối với máy chủ, hệ thống camera và hệ thống điều khiển cửa đi, thang máy (Nếu có). Phần mềm thu thập dữ liệu được nhập vào qua bàn phím + dữ liệu từ máy chủ về vị trí, tình trang, tên tuổi sản phụ, trẻ sơ sinh.
Khi phát hiện sự cố, hệ thống sẽ truyền hình ảnh khu vực cảnh báo đến  máy tính, y tá thường trực và bảo vệ sẽ nhận được thông báo để xử lý tình huống.
Khi sản phụ/trẻ xuất viện, y tá thường trực sẽ cập nhật thông tin trên máy tính.
3 Máy con Đặt tại phòng trẻ sơ sinh Bộ điều khiển vùng nâng cao - Enhanced Local Controller Máy con nhận tín hiệu từ bộ thu sóng gắn trần/tường và trao đổi thông tin tới máy chủ đặt tại phòng thường trực.
4 Thẻ đeo thông minh cho y tá Nhận tín hiệu từ máy chủ khi có sự cố về di chuyển trái phép hay sự sai lệch mẹ/con
Có đèn LED hiển thị để nhận thông báo khi có sự cố (Di chuyển trẻ trái phép hoặc nhầm lẫn khi giao trẻ cho sản phụ)
6 Băng đeo cổ chân trẻ sơ sinh Băng đeo cổ chân trẻ sơ sinh Băng đeo bằng chất liệu an toàn cho trẻ sơ sinh, không gây khó chịu cho trẻ.
Chức năng chống tháo, chống cắt (Gửi tín hiệu đến hệ thống định vị và máy tính trung tâm khi phát hiện hành vi phá hoại, di chuyển trái phép.
Thường xuyên gửi thông tin về vị trí trẻ sơ sinh đến máy chủ thông qua hệ thống định vị tần số vô tuyến.
Thông báo đến máy chủ khi phát hiện sự sai lệch mẹ/con
Thông báo đến máy chủ khi băng đeo  bị tháo, bị cắt trái phép.
7 Băng đeo cổ tay sản phụ Băng đeo cổ tay sản phụ Nhận thông báo khi có sự di chuyển bất hợp pháp.
Kiểm tra cặp mẹ/con khi đưa trẻ sơ sinh đến cho sản phụ, tránh tình trạng nhầm lẫn trẻ sơ sinh.
8 Bộ phận thu phát sóng gắn trần/gắn tường Bộ điều khiển trung tâm Thu phát sóng trong khu vực cần giám sát, gửi tín hiệu về máy chủ tại phòng thường trực.
Bộ phận thu phát sóng hoạt động bằng công nghệ tần số sóng radio và thuật toán định vị tam giác (1 băng đeo trẻ em gửi tín hiệu tới nhiều bộ thu phát sóng gần khu vực đó, 2 trong số các bộ thu phát sóng sẽ được máy chủ sử dụng để tính toán khoảng cách  và đưa ra thông tin chính xác về vì trí).
9 Camera giám sát (Tùy chọn) Gửi hình ảnh khu vực giám sát về máy tính trung tâm
 10 Thiết bị nhận tín hiệu cho bảo vệ Kết quả hình ảnh cho elpas infant Security Nhận thông tin khi trẻ bị di chuyển trái phép, giúp bảo vệ cùng tham gia xử  lý khi có sự cố về di chuyển trẻ trái phép, ngăn chặn kịp thời hành vi bắt  cóc trẻ sơ sinh.
 11 Bộ cấp nguồn
(Power supply)
  Cấp nguồn cho toàn bộ hệ thống.
 
Trên đây là nguyên lý hoạt động  và các thiết  bị cần thiết cho một hệ thống  quản lý trẻ sơ sinh tại bệnh viện. Đây là hệ thống mẫu với đầy đủ tính năng. Tùy thuộc vào điều kiện tài chính và hạ tầng thiết  bị tại bệnh viện, để có thể lựa chọn tính năng cần thiết và phù hợp nhất cho từng bệnh viện.

Hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn và giá thành dịch vụ :
Công ty TNHH Thương Mại DV & Công Nghệ Hải Hưng
Văn p
hòng : LK24-No08, Khu đất dịch vụ 20A-20B, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, Hà Nội
ĐT: 043.5627488 - 0932060286 - 0977060286 hotline 24/24

www.haihung.com - www.baogoiyta.com
Email : info@haihung.com - baogoiyta@gmail.com
Call Facebook Zalo Messenger